Monday, December 10, 2012

Thư Brussels "Mùa tiệc cuối năm"


Cuối năm: quà tặng và hình phạt!

Xung quanh tôi tuyết đã rơi dày trên các mái nhà, khoác áo trắng lên rừng cây trơ trọi lá. Màn trang trí của tự nhiên chuẩn bị chào đón mùa tiệc tùng cuối năm ở châu Âu sao mà lãng mạn và dịu dàng đến thế. Nhưng đừng quá mê man, rồi bạn sẽ thấy, có cả quà tặng lẫn hình phạt song hành!

Các phương tiện thông tin đại chúng tại Bỉ loan tin, 250.000 mẫu thử nồng độ rượu đã được chuẩn bị cho mùa nghỉ cuối năm đang đến, tính từ 14- 12- 2012 cho đến 24- 1- 2013. Cảnh sát sẽ khoanh vùng những công ty chuyên tổ chức sự kiện và những địa điểm thường diễn ra tiệc tùng ban đêm! Thông tin này khiến tôi liên tưởng một tác phẩm của Nguyễn Huy Thiệp, và nói vui với bạn bè: Giăng lưới bắt chim!

Thư và Frank- cặp vợ chồng kinh doanh cửa hàng thịt và là những người bạn quý của tôi ở Bỉ mùa cuối năm này hẳn bận rộn lắm. Biết bao nơi đặt tiệc phải phục vụ, rồi liên miên sự kiện tri ân khách hàng, cảm ơn đối tác. Tít mù tiệc tùng, có mệt đến mấy cũng phải cố. Giờ càng hiểu thêm nỗ lực phải sớm có bằng lái xe hơi của Thư! Cô than với tôi “Càng đi đêm càng sáng ra chân lý rằng, chồng mà làm kinh doanh, được bạn hàng chúc rượu thì vợ phải ngồi ngay sau tay lái! Lần nào tiệc đêm về cũng thấy cảnh sát, may họ bận kiểm soát xe khác nên mình thoát!”. Cũng chưa chắc, tôi nghĩ họ đã liếc thấy Thư ngồi lái, chứ trúng bữa đó chồng cô gật gù sau vô lăng thế nào chả bị ách lại yêu cầu thổi ống kiểm tra nồng độ rượu! Thư còn miêu tả hình ảnh sau bữa tiệc chiêu đãi khách hàng, các bà vợ đang mang thai bụng to vượt mặt vẫn phải cầm ngay chìa khóa xe còn các ông chồng ngoan ngoãn chui ra ghế sau, ngủ ngáy ngon lành.

Tết 2013 sẽ đến ngay sau Giáng sinh, nhưng trẻ em ở Bỉ đã gặp Sinterklass- một vị thánh cũng khoác áo đỏ và râu tóc trắng như bông chuyên mang quà tặng đến vào ngày 6- 12 hàng năm. Các bậc làm cha làm mẹ bận rộn biết bao nhiêu. Chồng tôi cũng vậy, anh muốn làm cho xong việc để chiều về sớm mua quà cho lũ trẻ (dĩ nhiên Sinterklass tặng rồi!) nên vừa lái xe vừa tranh thủ gặm bánh mì. Cảnh sát tuýt còi. Việc kiểm tra giấy tờ lòng vòng mất cả tiếng, thêm tội lái một tay, may mà viên cảnh sát thương tình “Lần này chỉ cảnh cáo, lần sau mức phạt 200 Euro!”. Suýt nữa các con không có quà của Sinterklass!

Chuyện quà tặng dịp này có ý nghĩa đến nỗi bà Ingrid Lieten- Bộ trưởng vùng Flanders (vùng nói tiếng Hà Lan của Bỉ) còn chứng minh tài năng quản lý bẩm sinh của mình bằng phát biểu hài hước “Trong quá khứ, tôi luôn là một cô bé rất ngoan. Thư tôi viết cho Sinterklass nắn nót và đầu tư rất nhiều thời gian còn giày của tôi thì đặt sẵn trước lò sưởi cả tuần”.

Cuối năm, mùa đoạn tụ, nhưng vợ chồng tôi vừa chia tay vợ chồng Ludovic- đồng nghiệp người Ba Lan của chồng tôi sang Bỉ làm thuê một tháng. Ludovic muốn đưa cả nhà về Ba Lan sớm một ngày, Giáng sinh đến nơi rồi, bố mẹ anh chắc đã lên kế hoạch nấu món cua biển sốt kem truyền thống (chứ không phải gà tây đâu nhé!) cho bữa tiệc sum họp đại gia đình. Tôi rất muốn thân tình hơn với Ivana, vợ Ludovic, nhưng cô nói được quá ít tiếng Anh. Cuối tuần gặp nhau chỉ cười là chính. Một phụ nữ Ba Lan xinh đẹp, 21 tuổi lấy chồng và giờ 25 tuổi đã là mẹ của một cậu bé lên ba. Suốt một tháng theo chồng sang Bỉ, tôi không biết Ivana cùng con ngồi nhà làm gì. Cuối tuần này, mời vợ chồng Ludovic ăn cơm chia tay, Ivana chìa ra tặng tôi và các con tôi những đôi tất len rực rỡ sắc màu. “Bốn tuần qua, cô ấy đan được 6 đôi tất”- Ludovic tự hào khoe. Ivana học mẹ đan len từ khi 12 tuổi “Giờ em vừa trông con vừa đan mũ, tất, găng tay, áo len làm quà tặng mọi người dịp Giáng sinh”.  Tôi ôm Ivana và vỗ về lên lưng cô khi chia tay “Chị sẽ rất nhớ em đấy, Ivana ạ”. Chẳng trò chuyện nhiều nhưng tôi thấy cô sao vẫn gần gũi thế. Cảm giác như vừa tạm biệt một người em gái. Giáng sinh an lành nhé Ivana!

Kiều Bích Hương

1 comment:

  1. Hay

    Trọng Nghĩa – Thiết kế
    -------------------------------------------------------------------
    Xem chi tiết về năm ý tưởng chụp ảnh cưới hay
    Hoặc nam y tuong chup anh cuoi hay

    ReplyDelete